Hướng dẫn nhanh cách đo vòng 1 khi may quần áo cho nam

Trong giai đoạn chuyển tiếp từ thiếu nhi lên thiếu niên, phần lớn bọn con trai không hề quan tâm đến số đo vòng 1 (vòng ngực) của mình. Cần mua một chiếc áo mới à? Đơn giản thôi, cứ ra cửa hàng, tìm đến quầy bán áo, tìm cho mình một chiếc áo cỡ S, M, L hay XL mà bạn thấy đẹp và ra tính tiền thôi.

Quy chuẩn quần áo này được gọi là Alpha Size. Đây là một quy chuẩn khá phức tạp, tuy nhiên nó lại đơn giản hoá việc lựa chọn một chiếc áo vừa vặn cho bạn. Tuy nhiên, khi bạn đi mua áo sơ mi, bạn sẽ thấy rất, rất nhiều thông số khiến bạn hoa cả mắt và bạn thắc mắc sao chúng không đơn giản như quy chuẩn alpha sizing cho áo quần bình thường.

Lý do cho việc có những thông số có phần phức tạp thế này là vì khi một người tìm mua một chiếc áo sơ mi, họ muốn nó ôm sát cơ thể hơn so với một chiếc áo thun đơn giản. Bạn cần quan tâm đến thông số tại 4 vị trí trên cơ thể để tìm được một chiếc áo sơ mi phù hợp nhất cho mình.

Về lý thuyết, nắm được 4 thông số này sẽ giúp bạn tìm được một chiếc áo sơ mi vừa vặn ngay cả trong cửa hàng. Tuy rằng nó không đẹp và ôm sát như hàng được may đo riêng, việc nắm rõ số đo của mình sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí khi mua áo sơ mi được may sẵn thay vì đặt may, vốn có giá thành khá cao.

Chỉ riêng lý do này thôi đã xứng đáng để bạn dành chút thời gian tìm hiểu số đo của mình. Cũng giống như tìm hiểu về hình dáng cơ thể, nắm rõ được số đo của mình là điều quan trọng khi bạn đi chọn quần áo. Việc đo cũng khá đơn giản. Hãy xem qua những số đo nào bạn cần quan tâm và cách để bạn đo được chính xác.

Hiểu rõ về số đo vòng ngực, cổ, vòng eo và chiều dài cánh tay

Để mua được một chiếc áo sơ mi hay áo khoác vừa vặn trong cửa hàng, bạn cần phải nắm rõ 4 thông số trên. Bạn cũng lưu ý rằng bạn không nhất thiết phải tìm cho được một chiếc áo có đúng thông số về kích thước. Ví dụ, nếu bạn tìm được một chiếc áo sơ mi có thông số vòng cổ đúng bằng số đo vòng cổ của bạn, chúng tôi đảm bảo rằng nó sẽ bị chật và tạo cảm giác khó chịu khi bạn mặc. Bạn cần phải chọn chiếc áo có thông số lớn hơn một chút để bạn dễ thở hơn.

Việc bạn tự đo tất cả số đo cho mình là khả thi, tuy nhiên việc có một người khác giúp bạn đo sẽ cho ra con số chính xác hơn, chưa kể việc này còn giúp bạn có được quan điểm khách quan hơn.

Nếu bạn không có dụng cụ đo hay không có thời gian để đo cho mình, bạn có thể nhờ nhân viên bán hàng tại cửa hàng quần áo giúp đỡ trước khi bạn mua đồ.

Một điều quan trọng nữa là bạn cần lựa chọn loại áo sơ mi phù hợp vì chúng có ảnh hưởng đến việc bạn trông có vừa vặn với nó hay không. Sau khi bạn đã nắm được số đo của mình, hãy tìm hiểu một chút những kiến thức cơ bản về áo sơ mi trước khi bạn đi mua sắm cho mình.

Dưới đây là 4 số đo mà bạn cần phải nắm rõ và cách để bạn tự đo cho mình.

  1. Đo vòng ngực

Bạn sẽ thấy thông số vòng ngực khi tìm mua áo sơ mi và áo khoác thể thao. Thông thường chúng được ghi 40R hay 42L

Con số miêu tả số đo vòng ngực của bạn (theo inch) trong khi chữ miêu tả về chiều cao. Với một người có chiều cao trong khoảng 170 đến 182cm, bạn được xếp loại là R (Regular – Tiêu chuẩn) trong khi những người cao trong khoảng 185 đến 190cm là L (Long – Cao).

Để đo vòng ngực, bạn sử dụng dây đo và quấn quanh ngực tại vị trí dài nhất bên dưới nách. Đứng thẳng người và đừng thở ra. Giữ dây đo thẳng, tuy nhiên đừng siết chặt. Bạn đừng để dây do siết chặt ngực, để dây quấn sát là được rồi.

Đổi số đo ra đơn vị inch hoặc ngược lại ra đơn vị cm và bạn đã biết số đo vòng ngực của mình rồi! Bạn đã biết chiều cao của mình (bạn biết bạn cao bao nhiêu mà, phải không?), bạn đã có số đo vòng ngực của mình rồi đấy.

  1. Đo vòng cổ

Số đo vòng cổ là thông số quan trọng nhất khi bạn tìm mua áo sơ mi hay áo khoác. Chỉ cần bạn chọn sai thôi bạn sẽ thấy mình trông như một tên hề trong chiếc áo cổ quá rộng, hoặc bạn sẽ cảm thấy khó thở khi mặc chiếc áo sơ mi quá chật.

Việc đo vòng cổ rất đơn giản, bạn chỉ cần nhớ rằng cần tăng số đo lên một chút để giúp bạn dễ thở hơn. Đặc biệt nếu bạn có đeo cà vạt cùng với áo sơ mi, cổ áo của bạn cần phải được để lỏng ra một chút. Hãy xem hướng dẫn cách thắt cà vạt của chúng tôi để nắm rõ được những cách thắt tối ưu nhất cho bạn.

Cầm dây đo lên và quấn quanh cổ của bạn, cách trái táo khoảng 2,5 cm là được. Đây là vị trí của cổ áo sơ mi. Đặt 2 ngón tay bên dưới dây đo. Đừng tự siết cổ mình song hãy chắc rằng dây đo được siết đủ sát để đo cho chính xác.

Ghi lại số đo và tăng thêm khoảng 1-2cm. Bạn có thể tìm mua một chiếc áo sơ mi có thông số tương tự hoặc lớn hơn một chút.

  1. Đo tay áo

Việc nắm rõ chiều dài tay áo cực kỳ quan trọng để tìm mua được một chiếc áo sơ mi vừa vặn và làm phần tay và vai của bạn nổi bật.

Nhiều người thường có xu hướng chỉ đo chiều dài của cánh tay mà thôi, tuy nhiên chiều dài cánh tay áo được đo từ sau gáy. Cầm dây đo lên và đặt một đầu tại ngay chính giữa gáy. Cố định dây đo dọc theo vai và kéo dài xuống từ cánh tay đến cổ tay của bạn (ở vị trí nơi cổ tay áo kết thúc)

Cách đó này sẽ cho bạn số đó cánh tay áo chính xác. Để đo chính xác hơn, gập khuỷu tay bạn lại một chút.

Để đo tay áo, tốt hơn bạn hãy nhờ ai đó giúp bạn đo. Nếu bạn tự đo một mình, hãy chắc rằng một đầu dây đo được đặt ngay chính giữa gáy và đầu còn lại được đặt ở cổ tay.

  1. Đo vòng eo

Khi bạn đo vòng eo, bạn hãy nhớ rằng đây là số đo quan trọng, không chỉ cho chiếc áo sơ mi mà còn liên quan đến kích cỡ chiếc quần mà bạn sẽ mặc.

Cầm dây đo và quấn thành vòng tròn bên dưới eo tại vị trí thắt lưng của quần. Hãy đặt 1 ngón tay bên dưới dây đo. Việc này sẽ giúp bạn không chọn nhầm một chiếc quần quá chật. Chọn chiếc quần có thông số lớn hơn số đo vòng eo của bạn là điều tốt, tuy nhiên trừ khi bạn muốn tạo phong cách quần thụng cho bộ đồ; hãy lựa chọn cẩn thận theo số đo của bạn.

Luôn luôn mặc thử trước khi mua

Trong khi việc chuẩn bị và nắm rõ số đo của mình là một điều tốt; đừng lười biếng chọn ngay chiếc áo sơ mi có thông số phù hợp trên giá đồ và mang về nhà.

Việc đo kích cỡ quần áo không phải lúc nào cũng chính xác tuyệt đối cả. Mỗi loại vật liệu, mỗi loại trang phục đều có mục đích khác nhau và đôi khi nhà sản xuất có thể phạm sai sót. Hai chiếc áo có thông số y như nhau có thể không vừa khít nhau; do đó điều quan trọng là bạn cần thử từng cái một trước khi bạn mua chúng.

Việc có được số đo chính xác là một khởi đầu tuyệt vời để lựa chọn đúng quần áo, nhưng hãy nghĩ thế này: nó chỉ là một khởi đầu tốt, không phải là tất cả!

Tuy nhiên, một khi bạn tìm được một nhãn hiệu thời trang mà bạn có thể tin tưởng được thông số của họ; việc bạn nắm được số đo của mình và kiểu dáng từng loại áo sơ mi sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Ví dụ đơn giản nhất là bạn có thể đặt mua áo sơ mi qua mạng, nơi bạn có rất nhiều sự lựa chọn mà bạn gần như không thể tìm thấy được ở một cửa hàng.

Bảng thông số quy chuẩn Alpha Size cho áo sơ mi

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc áo sơ mi đẹp, gần như nó sẽ không ghi thông số theo quy chuẩn Alpha size. Tuy nhiên, vẫn có những chiếc áo sơ mi và áo khoác giá thành thấp không có ghi thông số cụ thể mà chỉ ghi theo quy chuẩn alpha size. Dưới đây là bảng thông số quy đổi thông số may mặc sang quy chuẩn alpha size, để bạn nắm được số đo của mình tương ứng thế nào khi chuyển sang quy chuẩn alpha size.

Tương ứng với số đo cm:

Kích cỡ Vòng ngực Vòng cổ Tay áo Vòng eo
XS 81 – 86 cm 33 – 34 cm 81 cm 66 – 71 cm
S 87 – 93 cm 35 – 36 cm 83.5 cm 72 – 79 cm
M 94 – 101 cm 37 – 38 cm 86 cm 80 – 86 cm
L 101 – 109 cm 39 – 40 cm 88.5 cm 87 – 94 cm
XL 110 – 117 cm 41 – 42 cm 91 cm 95 – 102 cm
XXL 118 – 124 cm 43 – 44 cm 92.5 cm 103 – 109 cm