Xin chào quý vị và các bạn, hôm nay CAVAT.COM sẽ hướng dẫn cho các bạn tất cả những kiến thức cơ bản về Cà vạt. Với những quy tắc để chọn cà vạt phù hợp với các loại cổ áo, ve áo; cách phối màu cà vạt với áo sơ mi; cách kết hợp cà vạt với khăn túi áo, và cuối cùng là hướng dẫn cách thắt cà vạt với những kiểu thắt căn bản nhưng cực kỳ đẹp mắt.

Bây giờ chúng ta bắt đầu với:

Quy tắc 1: Chọn loại cổ áo phù hợp với cà vạt

Thứ 1: Cổ áo mũi nhọn

Nên chọn một chiếc cà vạt bản nhỏ, có nút thắt nhỏ để sử dụng cho cổ áo mũi nhọn. vì nếu sử dụng cà vạt bản lớn, với nút thắt lớn nó sẽ quá khổ và tràn ra cổ áo.

Thứ 2: Cổ áo xoè

Hãy chọn một chiếc cà vạt bản trung để đi cùng với loại cổ áo này.

Thứ 3: Cổ áo xoè rộng

Với loại cổ áo này bạn cần dùng một chiếc cà vạt bản lớn, với một nút thắt lớn hơn để làm nổi bật phong cách của bạn. Nếu dùng những loại cà vạt bản nhỏ cho loại cổ áo này, nó sẽ khiến chiếc cà vạt trở nên lạc lõng, và rất khó nhìn.

Quy tắc 2: Sử dụng đúng kích cỡ Ve áo

Chiều rộng của cà vạt phải phù hợp với chiều rộng của ve áo Vest hoặc Suit.

Cách kiểm tra tốt nhất là đặt phần cuối của chiếc cà vạt lên ve áo để so sánh xem có phù hợp không?

Nếu cà vạt có chiều rộng nhỏ hơn so với ve áo, nó sẽ khiến cho tỷ lệ vàng trong cách phối cà vạt với áo khoác bị phá hỏng. Nếu cà vạt to hơn ve áo, bạn sẽ trông rất kỳ khôi khi đứng trước mọi người. Tốt nhất là gần bằng nhau về tỉ lệ.

Quy tắc 3: Phối màu phù hợp với độ tương phản giữa cà vạt và áo sơ mi

Hãy chắc chắn rằng, màu cà vạt của bạn đừng quá giống với màu của áo sơ mi, nếu không thì cà vạt của bạn có đeo cũng chẳng ai thấy. Tốt nhất khi phối theo cách tương phản là kết hợp một chiếc cà vạt màu tối đi cùng với chiếc áo sơ mi màu sáng.

Còn nếu bạn mặc một chiếc áo sơ mi màu tối thì sao? Hãy chọn một chiếc cà vạt cùng hệ màu nhưng phối sáng hơn 1 đến 2 tông. Đó là sự kết hợp hoàn hảo.

Quy tắc 4: Đừng phối khăn túi áo giống hệt với cà vạt

Có lẽ bạn đã nghe ai đó khuyên rằng nên phối khăn túi áo và cà vạt giống hệt nhau thì mới đúng. Đó là cách phối đã rất lỗi thời. Ngày nay người ta dùng chiếc khăn túi áo như là một phụ kiện độc lập.

Sử dụng chiếc khăn túi áo với màu sắc hoặc hoa văn hơi khác so với cà vạt, nó trông sẽ sành điệu hơn so với cách phối truyền thống giống hệt nhau. Nhưng nếu việc chọn lựa hoa văn và màu sắc sao cho phù hợp là khó đối với bạn. Thì cách tốt nhất là chọn một chiếc khăn túi áo màu trắng với cách gấp đơn giản sẽ là ổn nhất.

Bây giờ chúng ta sẽ nói về những cách thắt cà vạt cơ bản nhất mà bạn cần phải biết.

Có 4 cách thắt cơ bản:

1. Cách đầu tiên có tên là Four in hand knot.

Cách thắt này phù hợp với cổ áo nhọn và có ve váo Vest nhỏ. Để thắt nó, trước tiên bạn hãy đảm bảo rằng phía bên đầu rộng phải dài hơn đầu hẹp. Lấy đầu rộng vắt chéo qua đầu hẹp, và luồn nó ra phía sau. Quấn nó qua thêm 1 lần nữa để tạo vòng lặp. Sau đó đưa đầu rộng lên từ phía sau, nhét nó vào vòng lặp ở phía trước và kéo xuống.

Bây giờ nếu bạn muốn nút thắt của mình có núm đồng tiền, trông sẽ đẹp hơn khi để bình thường. Có 2 cách để tạo núm đồng tiền. Đầu tiên, sử dụng 3 ngón tay để bóp thành 2 ngấn vải ở phía trên nút thắt, sau đó nhẹ nhàng kéo xuống cho đến khi nút thắt được kéo chặt. Cách thứ hai, là bóp mạnh 2 bên nút thắt bằng 2 ngón tay, dùng tay kia với 3 ngón để kéo phần vải phía dưới xuống cho đến khi nút thắt được kéo chặt.

Bước tiếp theo bạn sử dụng một tay giữ đầu nhỏ, một tay giữ nút thắt và đẩy lên sát cổ áo. Bước cuối cùng để giữ cho đầu hẹp của cà vạt cố định phía sau, hãy nhớ nhét nó vào vòng đai được may sau cà vạt.

Một chi tiết cũng không kém phần quan trọng mà bạn cần lưu ý là hãy canh sao cho phần mũi nhọn của cà vạt nằm ở khoảng giữa dây đai quần của mình.

Nếu thấy nó quá ngắn, hoặc quá dài, bạn đừng ngần ngại phải thắt lại, hãy canh sao cho phù hợp. Vì chi tiết này sẽ đánh giá bạn là người hiểu biết như thế nào về thời trang.

2. Cách thắt thứ hai: Half Windsor Knot

Nút thắt này cực kỳ linh hoạt khi sử dụng để phối với tất cả các màu sắc và kích cỡ của ve áo.

Để thắt nó bạn cần chắc chắn rằng đầu rộng của cà vạt phải dài hơn đầu hẹp, Lấy đầu rộng vắt chéo qua đầu hẹp, và luồn nó từ phía sau ra phía trước. Lấy đầu rộng, luồn lên phần phía trước cổ và kéo xuống, nghiêng về phía phải. Tiếp theo vắt ngang qua phía trước, rồi đẩy từ phía sau lên và luồn qua khe vòng lặp.

Với cách thắt này bạn cũng tạo núm đồng tiền như cách trên. Đẩy nút cà vạt lên, bỏ đầu nhỏ của cà vạt vào dây đai bảo vệ. Canh cho chuẩn đầu nhọn của cà vạt nằm ở giữa dây đai quần. Thế là bạn đã hoàn thành.

3. Cách thắt truyền thống Full Windsor Knot

Đây là một nút thắt lớn và hoàn toàn phù hợp với cổ áo rộng cùng ve áo bản lớn.

Bắt đầu thì bạn vẫn cần đảm bảo đầu rộng dài hơn đầu hẹp. Đưa đầu rộng qua đầu hẹp và luồn từ dưới lên trên. Vắt qua bên trái và luồn từ dưới lên trên một lần nữa, qua hướng bên phải. Tiếp theo là quấn qua mặt trước từ phải qua trái và luồn từ trên xuống dưới qua khe vòng lặp đó.

Cũng tạo núm đồng tiền nếu bạn muốn và giữ an toàn cho đầu nhỏ bằng cách luồn nó vào dây đai phía sau cà vạt và canh cho nó nằm phù hợp với dây đai quần.

4. Cách thắt một chiếc nơ nam đúng chuẩn.

Mặc dù nó không phổ biến như cách đeo cà vạt trong những buổi lễ trang trọng. Nhưng nó có một lợi thế là bạn có thể mang nó ở bất kỳ tình huống và địa điểm nào.

Trên thực tế, chiếc nơ nam khi được làm từ vải lụa màu đen lại trang trọng hơn bất cứ loại nơ màu nào khác. Thông thường thì nơ dạng phổ thông, thường được may sẵn, và bạn chỉ cần đeo vào cổ là xong. Nhưng nếu bạn thật sự am hiểu về thời trang nam, chúng tôi khuyên bạn nên dùng một chiếc nơ tự thắt. Nó sẽ khiến bạn trông đẹp hơn so với cách sử dụng loại nơ thắt sẵn.

Có rất nhiều bạn nghĩ rằng việc thắt nơ là khó hơn rất nhiều việc thắt một chiếc cà vạt. Điều đó không đúng, chúng tôi sẽ hướng dẫn để bạn thấy nó dễ hơn thắt cà vạt rất nhiều.

Để bắt đầu thắt nơ, bạn để một đầu dài hơn đầu kia một chút. Lấy đầu dài hơn vắt qua đầu ngắn, luồn đầu dài từ dưới lên trên và kéo chặt vào cổ áo. Gấp đầu ngắn ra phía trước để tạo hình chiếc nơ. Lấy đầu dài quấn từ sau ra trước. Nắm 2 đầu lại như video bạn sẽ thấy một lỗ nhỏ được hình thành ở phía sau. Lấy đầu dài gấp lại và luồn qua lỗ nhỏ đó.

Hãy sửa lại hình dạng nó cho hoàn chỉnh thành một chiếc nơ, thế là bạn đã hoàn thành cách thắt nơ đơn giản này rồi.

Xin cám ơn các bạn đã theo dõi hướng dẫn căn bản về cà vạt của chúng tôi. Đừng quên ủng hộ chúng tôi bằng cách chia sẻ hướng dẫn này đến với mọi người nhé.