Gần đây xuất hiện một loại trang phục mới có tên là áo sơ mi Zoom. Nó có tên như vậy vì đây là loại áo sơ mi mà bạn thường xuyên treo nó ở trên ghế làm việc tại nhà, chỉ khi nào chuẩn bị cuộc họp trực tuyến với sếp hay đồng nghiệp, hoặc khi phỏng vấn trực tuyến trên Zoom, thì bạn mới mặc chiếc áo ấy để cho ra dáng chuyên nghiệp. Và, cả bạn và tôi đều biết rằng bên dưới lớp áo sơ mi ấy là một chiếc áo thun và quần thể thao.

Đã có nhiều bài viết xuất hiện trong thời gian gần đây, bàn tán xôn xao về việc Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào đến trang phục công sở của nam, đặc biệt là hàng được may đo. Với xu hướng làm việc tại gia ngày càng tăng, nhiều người tự hỏi vì sao mình phải khổ sở mặc trang phục công sở trong khi mình có thể chọn chiếc áo thun và quần thể thao cho thoải mái.

Tôi nghĩ câu chuyện trên đã bị phóng đại một chút. Một câu chuyện trong thời buổi hiện nay với tình hình dịch bệnh hiện tại, nhưng đây chẳng phải là một phong cách thời trang chính thống. Phần lớn mọi người lựa chọn trang phục công sở như thể họ không quan tâm đến vẻ ngoài của mình như thế nào cả. Việc làm tại nhà càng khiến họ chẳng buồn quan tâm đến điều ấy và là cớ để họ lý sự khi ai đó nhắc đến việc họ đang ăn mặc không phù hợp.

Theo tôi thì những người thực sự quan tâm đến trang phục của mình vẫn cứ sẽ tiếp tục quan tâm thôi. Thời trang luôn thay đổi, họ vẫn sẽ chọn mua những trang phục chất lượng tốt và thích những bộ đồ họ đang diện lên người. Nếu đúng là việc làm tại nhà là lý do để bạn có quyền ăn mặc chẳng ra gì thì những ông bố bà mẹ nội trợ sẽ trông khủng khiếp thế nào nữa.

Những phụ huynh mà tôi biết thì không như thế – đặc biệt là giới nữ. Họ vẫn tìm mua quần áo đẹp, chỉ là họ không còn chọn áo com lê và giày cao gót thôi. Họ vẫn muốn tìm trang phục đẹp khi có việc cần ra quán cà phê, đi gặp những phụ huynh khác. Và dĩ nhiên họ thật sự thích ăn diện một chút khi đến những sự kiện diễn ra vào buổi tối.

Thực tế, nếu tổng kết lại những thay đổi trong trang phục nam giới suốt 20 năm qua, chúng ta có thể tóm tắt như thế này: trang phục nam giới khiến cho đàn ông tuổi trung niên hấp dẫn quý bà cũng lứa tuổi trung niên ấy, và họ cảm thấy đối phương thật quyến rũ bởi những gì người kia đang mặc.

Ngoài ra, nếu do môi trường công sở yêu cầu bạn phải ăn mặc chỉnh tề thì chắc hẳn những người về hưu sẽ ăn mặc như những kẻ làm biếng.

Tuy nhiên, tôi biết có nhiều người dù đã về hưu vẫn quan tâm đến trang phục của mình. Những người đàn ông lớn tuổi thường quan tâm nhiều hơn vì giờ đây họ không phải chọn một phong cách thời trang cụ thể nào do công ty quy định.

Trước đây, tôi thường ví trang phục như thực phẩm vậy – nó là một phần của cuộc sống, có thể khiến cuộc đời chúng ta thêm phong phú và thú vị nếu bạn hiểu được chúng – và tôi nghĩ cách so sánh này vẫn hữu ích lúc này.

Tôi có vài người bạn là tín đồ ăn uống, và rất nhớ những nhà hàng nay buộc đóng cửa. Tuy nhiên họ chia sẻ rằng cách để họ khỏa lấp nỗi nhớ ấy là chịu khó nấu ăn tại nhà nhiều hơn, ghé qua các cửa hàng và chợ địa phương. Niềm đam mê của họ không hề phai nhạt, chỉ là có sự thay đổi mà thôi.

Việc chọn trang phục là nghệ thuật thể hiện cá tính bản thân và là cách để truyền đi thông điệp về những cảm nhận của bạn về những gì bạn đang làm.

Gần đây, một độc giả tên H.T đã chia sẻ: “Là một độc giả mới, tôi phải thừa nhận rằng trước đây tôi không quan tâm đến trang phục, và thực tế là suốt hai thập kỷ qua tôi dành hầu hết thời gian để theo phong cách “mặc cho có” – làm việc trong một công ty truyền thông với quy tắc ăn mặc casual, sau đó làm việc tại nhà 10 năm tiếp theo. Từ khi tôi đọc được những bài viết về quần áo, tôi cảm thấy rằng mình không còn là chính mình nữa (có thể do tôi già đi). Mặc dù tôi vẫn có một bộ com lê riêng, tôi cần phải cải thiện tủ đồ của mình nhiều hơn. Trái ngược với quan điểm chỉ cần áo thun và quần thể thao là đủ khi làm việc ở nhà, tôi cố gắng hết sức để không đi theo lối mòn “mặc cho có” của mình, nỗ lực không lười biếng và chọn trang phục cho đàng hoàng.

Anh H.T

Lựa chọn trang phục chỉnh tề hơn đã tạo ra sự khác biệt đáng kể với tôi trong tình hình hiện tại – đối tác của tôi phải cách ly vì vấn đề sức khỏe, do đó tôi cũng bị cách ly theo từ tháng Hai. Cái cảm giác dành toàn tâm toàn ý cho công việc cải thiện rất nhiều tinh thần làm việc của tôi. Tôi chắc chắn sẽ tiếp tục theo đuổi điều này trong tương lai, ngay cả tình hình bất ổn hiện nay có ra sao, vì tôi biết thay đổi trong cách chọn trang phục có thể thay đổi đến tinh thần của bạn như thế nào.”

Mọi người khám phá ra điều này mỗi ngày, và nhận ra rằng họ đã quá già để diện những trang phục thiếu niên, thanh niên lôi thôi mà họ mặc hàng ngày.

Tất nhiên, điều gì cũng có mặt trái của nó cả.

Một số người – cho dù là người lạc quan nhất – đôi khi sẽ cảm thấy khó khăn đang ập đến. Nền kinh tế sẽ ngăn cản một số người theo đuổi sở thích về quần áo, ngay cả khi họ không muốn. Hầu hết các thương hiệu không thể tồn tại chỉ với số lượng nhỏ khách hàng có đam mê về thời trang: họ cũng cần những khách hàng phổ thông khác.

Song, làm việc tại nhà không phải hồi chuông báo tử cho việc nên chọn trang phục đẹp. Tương tự như Kindles (Máy đọc sách của Amazon) và sách in truyền thống, tác động của nó ảnh hưởng chỉ lớn đối với những người không quan tâm nhiều đến chọn lựa trang phục.

Thật vậy, như Kindles, nó có thể gợi lại cho một số người nhớ rằng vì sao họ lại xem trọng giá trị của món đồ mà họ mua. Hầu hết những người thích sách mà tôi biết đều vẫn tiếp tục mua sách dù họ đã có Kindles.

Tuy nhiên, chẳng thể biết rằng đại dịch Covid-19 này sẽ ảnh hưởng ra sao với những trang phục casual.

Com lê sẽ trở nên hiếm hơn, ngay cả khi chúng chỉ được mặc vài ngày khi bạn phải đến văn phòng, thay vì ngày nào cũng phải đi làm. Tuy nhiên, khi đại dịch qua đi, người ta sẽ quay trở lại nhịp sống hàng ngày, sẽ gặp nhau vui cười và tôi mong chờ rằng ngày đó sẽ không còn xa nữa.

Cuối cùng, lý do để bạn vẫn nên ăn mặc cho phù hợp sẽ không bao giờ mất. Cho dù đó là để nâng cao tinh thần làm việc của bạn – hay chỉ đơn giản là để đi gặp gỡ bạn bè. Những người như vậy sẽ lại tìm kiếm những trang phục đẹp hơn, tốt hơn.

Ai trong chúng ta có đam mê thời trang thì sẽ vẫn tiếp tục. Còn những ai vốn đã không quan tâm đến thì vẫn sẽ không bao giờ để ý chúng. Còn bạn thì sao? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!