Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến cách kết hợp trang phục màu nâu và màu xám để tạo nên một phong cách cổ điển cho nam, giúp bạn trông lịch lãm nhất có thể cho dù bạn cần chúng cho bất kỳ dịp nào.

Cơ hội đã đến. Bạn đã sẵn sàng để trông thật ngầu trong ngày trọng đại của mình – một buổi thuyết trình hay một ngày hẹn hò bên người yêu. Chiếc cà vạt yêu thích của bạn đang ở đúng vị trí của nó. Bạn thậm chí còn nghĩ đến việc sử dụng khăn để túi. Đồng hồ cũng có sẵn, áo sơ mi cũng đã được chọn. Song, bạn nhận ra một điều, liệu màu sắc của từng món đồ trên có trở nên quá khác biệt hay tương phản với nhau hay không và bạn thắc mắc liệu nên chọn tông màu nào làm chủ đạo?

Dĩ nhiên tông màu trung tính là lựa chọn an toàn, tuy nhiên nếu lạm dụng tông màu này, bạn nghĩ mình sẽ bị mất điểm thu hút. Liệu chúng có xung đột nhau không, để rồi tổng thể bề ngoài hoàn toàn bị phá hỏng? Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hai tông màu xám và màu nâu, hai màu trung tính quan trọng nhất, lại có thể cùng tồn tại với nhau. Miễn là bạn sử dụng chúng theo đúng nguyên tắc về các yếu tố khi chọn phối đồ cho nam – độ tương phản, mức độ phù hợp, hình thức và tùy vào hoàn cảnh. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết của chúng tôi để giúp bạn phối và kết hợp màu nâu và xám để tạo nên một vẻ ngoài lạ mắt mà tuyệt vời!

I. TỔNG QUAN

Tông màu xám được xem là tông màu lạnh trong khi màu nâu lại được cho là màu nóng. Thông thường, người ta sẽ chọn một trong hai màu và kết hợp nó với một tông màu khác tương phản hơn, rực rỡ hơn. Tuy nhiên, hoàn toàn chẳng có lý do gì để bạn từ chối việc kết hợp hai tông màu này lại với nhau vì bản thân từng tông màu đã ẩn chứa nhiều sắc thái khác nhau. Với tông màu nâu trải dài từ màu be nhạt đến nâu sậm, đâu đó ở giữa là màu nâu rám nắng, song song đó tông màu xám bạn có thể chọn từ màu xám nhạt cho đến sậm hơn như màu xám than, rất nhiều khả năng cũng như cách thức để bạn phối hai tông màu với nhau để đạt hiệu quả cao nhất cho vẻ ngoài của bạn.

Để minh họa cụ thể, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào cách phối đồ phổ biến nhất cho hai tông màu này – quần xám đi với giày nâu. Với những lựa chọn khác, như com lê xám và áo khoác ngoài màu nâu hay com lê xám và cà vạt nâu, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình cách phối riêng. Chúng tôi khuyên bạn nên có nhiều trang phục “chủ lực” trong tủ đồ – com lê và giày theo tông màu xám và nâu làm nền để kết hợp với những phần còn lại của bộ trang phục.

1. Độ tương phản

Khi quyết định phối màu nâu và màu xám, quy tắc đầu tiên này cũng là quy tắc vàng cần tuân theo. Độ tương phản là điều tuyệt đối cần thiết. Trên thực tế, bạn không thể bỏ qua quy tắc này. Một sự kết hợp hài hòa bao gồm một màu xám mờ đi với màu nâu sậm. Màu nâu và màu xám càng giống nhau bao nhiêu (khi xét về độ bão hòa) thì độ tương phản của cả hai càng thấp bấy nhiêu, do đó bạn càng phải “bù đắp” nhiều hơn bằng cách sử dụng những yếu tố khác như họa tiết hay hoa văn.

Cách phối này đặc biệt hiệu quả khi phối quần xám và giày nâu. Hãy thử xem qua bất kỳ cửa hàng may trên mạng nào, bạn cũng sẽ bắt gặp rất nhiều mẫu thiết kế tận dụng quần xám và giày nâu. Bí quyết ở đây, như đã nói ở trên, để tạo ra vẻ ngoài ấn tượng, là tìm một đôi giày nâu có độ tương phản tương ứng với màu xám của chiếc quần.

Như bạn có thể thấy, sự cân bằng trong tổng thể trang phục là một kỹ năng mà bạn cần phải phát triển và mài giũa. Ví dụ, quần xám nhạt sẽ đi với những đôi giày có tông màu nâu như da bị rám nắng, hoặc đôi giày nâu sậm hơn – tuy nhiên tuyệt đối không phải màu nâu sô cô la vì quần xám nhạt được xem là trang phục ít tính formal hơn bình thường.

Mặc dù thế, quần xám nhạt vẫn có thể đi với giày nâu nhạt miễn là bạn có thể bù đắp sự thiếu hụt về tương phản hai màu sắc bằng họa tiết.

Với rất nhiều mẫu giày nâu bạn có thể chọn lựa, bao gồm cả màu đỏ tía, màu đồng, nâu vàng hay màu gụ, bạn có thể phối thử cho đến khi bạn tìm ra được cặp đôi lý tưởng cho mình. Với những người thích sự thoải mái của phong cách casual sẽ chọn màu nâu vàng trong khi những ai thích sự formal của trang phục sẽ chọn màu nâu gụ hay đỏ tía.

  • Bạn muốn thêm “gia vị” cho bộ đôi quần xám – giày nâu của mình? Hãy tham khảo những kiểu hoa văn dưới đây:
  • Quần xám kẻ ca rô/plaid
  • Quần xám vải tweed
  • Quần xám kẻ sọc liền/chấm bi

Lời khuyên: Khi bạn phối quần xám nhạt với giày màu nâu, hãy cân bằng mức độ tương phản về màu sắc và hoa văn, đồng thời chú ý đến hoàn cảnh, nơi bạn sẽ tới. Quần xám nhạt có thể đi với giày nâu vàng hay nâu sậm, miễn không phải màu nâu sô cô la (quá tương phản làm bạn trông như vừa diện trang phục formal và bán formal cùng một lúc). Ngược lại, bạn nên chọn quần xám than đi với giày nâu sậm hơn vì những trang phục màu xám than được xem là dành riêng cho những bữa tiệc, nơi formal.

2. Hoàn cảnh & hình thức

Xem xét hoàn cảnh và mức độ formal của nơi bạn tới là điều cực kỳ quan trọng khi phối màu nâu và màu xám. Ví dụ, giày lười màu nâu đi với áo com lê xám than và không mang vớ sẽ là thảm họa! Hãy cẩn thận suy xét mọi thứ để đảm bảo rằng bạn không bị quá “lạc loài” ở nơi mà bạn sẽ đến.

Vì cách kết hợp com lê xám và giày nâu khác hẳn so với tiêu chuẩn com lê đen hay xanh hải dương, bắt buộc bạn phải biết đâu là lúc thích hợp để sử dụng kiểu phối này. Bên ngoài nơi công sở, sự kết hợp trên có thể được chấp nhận trong những sự kiện với tiêu chuẩn thuộc một trong số những tiêu chuẩn sau đây:

  • Casual
  • Formal
  • Cocktail
  • Bán formal

suitdirect

Những sự kiện trên khi tham dự, việc tuân thủ quy tắc ăn mặc được xem là biểu hiện của sự tôn trọng. Điều quan trọng bạn cần nhớ là có rất nhiều cách để bạn thử nghiệm phối đồ, không chỉ dừng lại ở màu sắc mà còn họa tiết cũng như loại vật liệu. Quần xám – giày nâu là kết hợp có tính linh hoạt cao và thanh lịch, không khó để bạn chọn được trang phục phù hợp cho những sự kiện bán casual, bán formal.

Lời khuyên: Theo nguyên tắc chung, sự kiện càng formal bao nhiêu thì trang phục và giày càng sậm màu hơn bấy nhiêu. Trong khi các sự kiện bán formal mang đến khoảng không trong việc thử nghiệm nhiều sắc thái màu sắc, các sự kiện formal bạn nên trung thành với áo com lê xám than và giày nâu sô cô la. Ngoài ra, với các sự kiện trọng đại, họa tiết trên trang phục nên là loại làm dịu mắt người nhìn.

3. Màu sắc bổ sung

Với tông màu xám – nâu làm bộ khung cho bạn tự do thể hiện cá tính với những phụ kiện khác, việc bổ sung màu sắc có thể gia tăng sự tinh tế tức thì cho bộ trang phục của bạn. Cho dù bạn chọn cách phối hợp quần xám – giày nâu hay bất kỳ kiểu kết hợp nào khác (như áo khoác ngoài màu nâu và com lê xám than), hãy thêm thắt màu sắc cho tổng thể bằng áo sơ mi hay phụ kiện thời trang để tôn lên vẻ ngoài của bạn.

Khi thể hiện sự đa dạng của màu sắc, tốt nhất bạn nên chọn những màu mà bạn đã từng chọn trước đây như màu xanh lam, đỏ tía hay xanh hải dương.

Khi bạn đã cảm thấy thoải mái với những màu sắc cổ điển này rồi, bạn có thể tìm những tông màu khác thay thế như màu xanh ô liu hay màu vàng mù tạt, thậm chí cả những tông màu pastel như xanh lam nhạt, xanh lá, hồng hay tím.

4. Những kiểu kết hợp tông màu xám – nâu

Chúng ta đã tìm hiểu làm thế nào để kết hợp hai tông màu xám và nâu với nhau, chúng tôi nghĩ rằng bạn cũng nên được gợi ý những kiểu kết hợp khác nữa, làm tiền đề để bạn khám phá tủ đồ của mình.

Quần xám và Giày nâu

Sự kết hợp cổ điển bất diệt mà chúng ta đã đề cập rất nhiều trong bài hướng dẫn ở trên. Bạn hãy thử kết hợp những họa tiết khác nhau.

Áo khoác nâu với com lê xám

Đây là kiểu phối đồ cho những tháng ngày mùa thu đông. Một chiếc áo khoác ngoài màu nâu ngả vàng hay màu lông lạc đà có thể tạo nên sự kỳ diệu. Hãy thêm vào đó một chiếc cà vạt nâu để tăng thêm hiệu quả.

Áo Jacket nâu với quần xám

Trong khi áo jacket xám khá phổ biến, ít có trang phục nào tạo được sự sang trọng và thanh lịch cần có như cách mà áo jacket nâu kẻ sọc đi với quần xám. Hãy làm nổi bật hơn nữa vẻ ngoài của bạn với cà vạt grenadine nâu!

Phụ kiện màu nâu đi với áo jacket hay quần xám

Ngay cả khi bạn đang diện một chiếc áo blazer xanh hải dương với quần xám, những phụ kiện màu nâu cũng có thể góp phần tạo nên tổng thể tuyệt vời. Như đã đề cập ở trên, cà vạt nâu thật sự có thể mang lại sự sống động cho trang phục và nâng tầm độ sâu và tinh tế cho họa tiết trên trang phục của bạn. Ngoài ra, bạn có thể chọn khăn làm từ len hay cashmere màu nâu hay xám nếu trời trở lạnh.

II. CHI TIẾT

1. Chọn giày thích hợp

Để chọn một đôi giày thích hợp, đó là một nghệ thuật. Vì vậy, nếu bạn đang kết hợp màu nâu và màu xám theo “công thức” quần xám và giày nâu, những đôi giày nâu dưới đây là không thể thiếu để tạo nên vẻ ngoài phù hợp cho bạn.

Giày Oxford

Giày Oxford là loại giày cơ bản nhất và trường tồn với thời gian, là khởi đầu hoàn hảo cho những trang phục formal. Những đôi giày Oxford trở nên thịnh hành vào khoảng năm 1800 trong giới sinh viên đại học, đặc biệt là trường Oxford (từ đó có cái tên như ngày nay). Giày Oxford đặc trưng với phần viền kín (so với họa tiết và hở thân của những đôi giày ít formal sẽ được đề cập bên dưới), mang đến hình dáng mảnh mai và nhỏn gọn hơn, rất lý tưởng cho những sự kiện formal.

Giày Oxford có khá nhiều biến thể, từ loại mũi trơn (phổ biến), cap toes (phổ biến), wingtip (ít phổ biến) và mũi bằng (không phổ biến). Giày Oxford là loại giày tốt nhất cho phong cách formal, những đôi giày này có tông màu sậm hay màu nâu socola, là lựa chọn lý tưởng cho com lê hay quần xám than.

Giày Brogues Wingtip

Giày Brogues, đặc trưng với hàng lỗ nhỏ hai bên, thường là những đôi giày ít formal hơn nhưng bù lại có thể đi cùng với nhiều trang phục khác nhau, bao gồm cả những bộ com lê màu xám, xanh, xanh hải dương hay nâu nhạt. Do đó, chúng là loại giày tốt nhất bạn nên sở hữu trong tủ đồ, vì chúng có thể phối với cả trang phục bán formal đến formal (ngoại trừ com lê đen truyền thống).

Giày Brogues có nguồn gốc từ vùng đất đầm lầy ở Scotland. Giày Brogues được thiết kế có những lỗ nhỏ để thoát nước. Điều quan trọng bạn cần lưu ý là bất kỳ loại giày nào cũng có thể có lỗ khoét, vì đây là cách trang trí trên các thiết kế giày khác nhau. Bạn có thể nhìn thấy cách thiết kế giày Brogues được áp dụng trên các đôi giày Oxford, giày Derby hay giày Monk Straps với bốn kiểu mũi giày khác nhau: mũi brogue tiêu chuẩn, kiểu wingtip, bán brogue và brogue đơn giản.

Giày Brogues là sự bổ sung hoàn hảo cho bạn nếu bạn có nhiều trang phục với nhiều màu sắc khác nhau. Mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp giày Brogues nâu nhạt với com lê xám nhạt, giày Brogues tông màu sậm cũng có thể đi với com lê xám than.

Giày Monk Strap khóa kép

Tuy về hình dáng thiết kế và cấu tạo có phần tương đồng với giày Oxford, giày Monk Strap rất dễ nhận ra bởi sự xuất hiện của một tấm vải rộng được phủ kín lên trên bề mặt của đôi giày (so với hàng lỗ thắt dây của giày Oxford). Dây đeo rộng này được cố định bằng hệ thống khóa cài đơn hoặc kép.

Giày Monk Strap khóa kép vốn có xuất xứ từ các nhà sư, được chế tạo nhằm mục đích bảo vệ thay thế cho những đôi giày sandal bình thường. Độ cứng cáp và bền của những đôi giày này là lý tưởng cho những nhà sư khi họ thường xuyên phải di chuyển. Giày Monk Strap khi du nhập vào Châu Âu đã nhanh chóng được ưa chuộng. Mặc dù ban đầu chúng được xem là những đôi giày casual, ngày nay dần dần nhiều phong cách mới đã thay đổi suy nghĩ này và chúng xuất hiện với nhiều phong cách trang phục hơn.

Nếu bạn đang tìm một đôi giày cho bộ com lê xám nhạt của mình, một đôi giày Monk Strap nâu nhạt là lựa chọn không hề tồi. Ngược lại, những bộ com lê xám than tối nhất nên đi với những đôi giày tông màu sậm, tối để tạo nên vẻ ngoài sang trọng bất ngờ!

Giày Loafers

Giày Loafer đặc trưng bởi đường vải nằm ngang của đôi giày. Chúng có thể là một mảnh vải đơn, có khóa cài (penny) hay một mảnh chạm khắc kim loại (bit).

Nếu bạn muốn tìm một đôi giày phù hợp cho chiếc com lê vải lanh màu xám nhạt, hãy chọn loại giày lười penny. Còn nếu muốn chút formal với com lê xám than? Hãy chọn loại giày lười tassel hay bit.

Giày Derby

Giày Derby ban đầu là loại giày thể thao và săn bắn rất nổi tiếng vào những năm thập niên 1850. Bước vào thế kỷ 20, những đôi giày này đã phổ biến hơn với những người sinh sống nơi thành thị.

Giày Derby thường hay bị nhầm lẫn với giày Oxford và ngược lại. Cách để bạn phân biệt hai loại giày này là giày Derby có phần mui để hở và lỗ xỏ dây được đặt ở phía trên phần thân trước, trong khi giày Oxford có phần mui được may kín và lỗ xỏ dây được đặt ở phía dưới. Vì thiết kế phần mui để hở nên giày Derby mang phong cách casual, đồng nghĩa chúng là loại giày phù hợp cho những bộ com lê mùa hè hay những sự kiện casual.

Một đôi giày Derby màu nâu nhạt hay vàng nâu sẽ là lựa chọn tốt đi cùng với áo com lê cotton hay vải lanh màu xám nhạt trong những tháng ngày đầu xuân hay sang hè.

Mặc dù có những loại giày mang tính linh hoạt cao và có thể sử dụng với nhiều loại trang phục từ casual đến formal, chúng tôi khuyên bạn nên chọn giày Derby hay Brogues mũi giày Wingtip cho những chiếc quần/com lê xám nhạt với phong cách ít formal và giày Oxford, Monk Straps khóa kép hay giày lười bit (với mảnh kim loại) cho trang phục xám than để tăng độ formal.

2. Sơ mi

Tốt nhất bạn nên chọn áo sơ mi xanh dương để đi cùng với quần xám và giày nâu để chắc chắn rằng bạn có vẻ ngoài bảnh bao. Nếu bạn thận trọng hơn, hãy chọn áo sơ mi màu xanh nhạt đơn giản.

Nếu bạn muốn thể hiện cá tính một chút, hãy chọn sơ mi sọc bengal xanh trắng hay một chiếc áo sơ mi ca rô xanh nhạt.

Bạn là một người táo bạo thích thử nghiệm những màu sắc mới? Một chiếc sơ mi hồng nhạt sẽ khiến mọi người để mắt đến bạn ngay lập tức, trong khi một chiếc áo sơ mi xanh lá nhạt sẽ là lựa chọn thay thế cho bộ đôi quần xám giày nâu. Cả hai lựa chọn này đều rất phù hợp nếu bạn có sẵn cà vạt xanh nước biển hay đỏ tía, và sử dụng cách thắt cà vạt half windsor knot.

Lời khuyên: Nếu màu áo sơ mi của bạn trong tủ đồ không phải là những màu cổ điển trên, như màu hồng hay xanh lá, chúng tôi khuyên bạn nên chọn cà vạt có màu tối để tương đồng với cả bộ đồ. Điều này còn đặc biệt đúng với bộ khung màu xám và nâu mà chúng ta đang xây dựng. Quá nhiều màu sáng sẽ khiến trang phục của bạn mất đi sự cân bằng. Hãy tưởng tượng sơ mi xanh lá, cà vạt hồng nhạt, chắc chắn không rồi (trừ khi bạn… muốn mặc chúng cho bữa tiệc cưới bên bờ biển vào một ngày hè chói chang).

3. Cà vạt

Giờ đến cà vạt, một chiếc cà vạt thích hợp sẽ tạo nên sự liền mạch trong bộ trang phục của bạn. Bạn nên chọn cà vạt phù hợp với thời tiết và sự kiện mà bạn sẽ tham dự.

Cà vạt nào phù hợp nhất cho bộ đôi quần xám – giày nâu của chúng ta? Một chiếc cà vạt xanh hải dương, đỏ hay đỏ tía đơn giản hay họa tiết lặp chắc chắn là lựa chọn phù hợp nhất.

Bạn muốn diện sơ mi hồng, xanh lá hay hoa cà nhưng cần giữ sự formal của trang phục, chẳng hạn như dự tiệc cocktail thì sao? Hãy chọn cà vạt đỏ tía, xanh ô liu hay xanh dương (xin lưu ý rằng chúng tôi không khuyến khích chọn cà vạt tím đi với màu hoa cà, chúng tạo ra quá nhiều sự tương phản cho bộ khung xám-nâu của chúng ta).

Bạn có trong tay một chiếc com lê xám và giày nâu phong cách formal nhưng lại không muốn trông quá trang trọng? Hãy giữ sự bảnh bao của mình nhưng lại không quá cứng nhắc với cà vạt knit làm từ lụa.

Cà vạt knit là loại cà vạt được đan chứ không phải dệt như thông thường. Cà vạt knit có đặc điểm là những móc đan hở khiến chiều rộng chúng dao động trong khoảng 5 đến 7cm, phần đuôi là đường ngang vuông góc hai cạnh (thay vì hình tam giác, hình chóp như những cà vạt dệt thông thường). Chính đặc điểm này khiến cho cà vạt knit là loại cà vạt casual.

Do đó, cho dù bạn muốn ăn mặc thật bảnh bao cho một buổi hẹn buổi tối hay trông thanh lịch giản dị cho một buổi tiệc cocktail, cà vạt knit có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Cà vạt nâu và xám

Ừ thì chúng ta cũng không thể bỏ qua cà vạt màu nâu và xám được. Nếu bạn muốn bổ sung cho bộ com lê hay áo jacket của mình, một chiếc cà vạt grenadine nâu, đặc biệt trong những sự kiện formal, sẽ ngay lập tức nâng tầm bộ đồ của bạn. Cà vạt grenadine, với những được dệt phức tạp của mình, là bổ sung hoàn hảo cho bộ com lê xám hay nâu của bạn.

Ngoài ra, một chiếc cà vạt lụa sẽ mang lại sự hài hòa cho trang phục. Nếu bạn sẽ mang giày nâu, chúng tôi nghĩ bạn nên thêm thanh kẹp cà vạt hay khăn để túi có tông màu khác để tăng sự đa dạng về màu sắc.

Họa tiết

Họa tiết là cách tuyệt vời để làm nổi bật những tông màu cổ điển (xám, nâu, xanh hải dương). Bạn muốn một thứ gì đó táo bạo thật sự? Hãy chọn cà vạt lụa chấm bi, paisley hay họa tiết hình học. Nếu bạn đủ tự tin thì hãy chọn họa tiết hình bông hoa cho chiếc cà vạt của mình!

Nói đến họa tiết, nếu bạn muốn chọn áo sơ mi có họa tiết thì nên chọn họa tiết có kích thước nhỏ (nên chọn sọc nhỏ hay ca rô) còn trên cà vạt có kích thước lớn hơn họa tiết áo sơ mi (nên chọn chấm bi hay paisley), điều này giúp bạn nổi bật hơn mà không làm rối mắt người xem.

4. Khăn để túi

Khăn để túi là nét thêm thắt tinh tế cho trang phục của bạn. Tuân theo quy tắc chung, khăn để túi tốt nhất không nên nổi bật nếu bạn chọn cà vạt có màu sắc đậm, nổi bật. Tuy nhiên, nếu bạn làm ngược lại (ví dụ cà vạt đỏ đô đơn giản), khăn để túi có thể cách để bạn thể hiện sự khôn ngoan của mình. Hãy thử những kiểu họa tiết khăn để túi cầu kỳ như chấm bi hay sọc nhiều màu sắc. Nếu bạn muốn sự thay đổi về họa tiết, hãy chọn khăn để túi vải lanh.

5. Thắt lưng

Thắt lưng có một quy tắc bất di bất dịch: màu sắc của thắt lưng phải cùng màu với giày. Do đó, nếu bạn chọn quần xám đi với giày nâu thì thắt lưng của bạn cũng phải có tông màu nâu hoặc tương tự. Thắt lưng nâu nhạt thường sẽ đi với giày nâu vàng, trong khi thắt lưng nâu sậm sẽ đi với những trang phục formal.

Và đó là tất cả những gì chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết này! Hy vọng bạn sẽ thích bài viết này như cách chúng tôi khi viết nó vậy. Và hãy nhớ, đừng ngần ngại chia sẻ những kiến thức cần thiết này đến với mọi người nhé.