Có nhiều lý do để một người mong muốn mình trông già dặn và trường thành hơn so với tuổi, có thể để gây ấn tượng với phụ nữ hoặc một cách thể hiện họ thật sự nghiêm túc trong công việc. Ngày nay, thế giới đánh giá cao sự trẻ trung khi các công ty đang tìm kiếm những ý tưởng mới từ những người trẻ, giúp cho họ có được tầm nhìn mới, chinh phục được những đổi mới không ngừng trong thế giới kinh doanh.

Tuy nhiên, những định kiến tiêu cực về giới trẻ vẫn đang tồn tại, bám sâu trong văn hóa của chúng ta và nó có thể ngăn cản bước đường thành công của một người tài năng. Để trông già dặn hơn không phải là không thể, tuy nhiên có một số điều bạn cần phải thực hiện nếu muốn thay đổi nhận thức của mọi người về bản thân. Trong khi phụ nữ trẻ sử dụng thủ thuật và cách trang điểm như kẻ mắt, đánh phấn mắt, sử dụng son môi đỏ hay đi giày cao gót, giới đàn ông phải nghĩ xa hơn để có thể trông già dặn hơn. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ hữu ích sẽ giúp bạn có được vẻ ngoài trưởng thành mà bạn mong muốn:

Nâng cấp trang phục công sở của bạn

Trong vài thập niên gần đây, xu hướng trang phục casual nơi công sở rất thịnh hành, dần dần hình ảnh nam giới khi đi làm chỉ diện một chiếc áo sơ mi hay thậm chí là áo polo ngày càng trở nên quen thuộc. Một số đồng nghiệp của bạn có thể tận dụng xu thế này để đơn giản hóa trang phục công sở, ăn mặc xuề xòa nhưng nếu bạn muốn mình trông già dặn hơn và đáng được tôn trọng hơn, chúng tôi khuyên bạn vẫn nên chọn những trang phục công sở truyền thống.

Một bộ com lê hoàn chỉnh chắc chắn là thứ phải có. Khi lựa chọn com lê, tốt nhất bạn nên chọn những chiếc áo vừa vặn với thể hình của bạn (là hang đặt may riêng càng tốt). Không gì trông buồn cười hơn một quý ông trong một bộ com lê rộng thùng thình, xấu xí.

Một điểm nữa là com lê của bạn phải phù hợp với không khí nơi bạn làm việc. Mặc dù một chiếc áo com lê ba phần hoàn chỉnh màu tươi sáng như màu pastel có thể hợp với một sự kiện như đám cưới, nhưng ở nơi công sở thì bạn nên chọn com lê có màu tối, đơn sắc hoặc kẻ sọc để giữ chất formal của trang phục.

Đeo đồng hồ kiểu xưa

Đồng hồ thông minh rất tiện lợi và hữu ích nhưng đôi khi chúng bị xem là những vật gây xao nhãng trong giờ làm việc. Điều này có thể khiến bạn trông không trưởng thành đúng mực nếu bạn chọn đeo chúng. Một chiếc đồng hồ đeo tay cổ điển là món phụ kiện hoàn hảo để bạn trông già dặn hơn cách vừa phải.

Một chiếc đồng hồ cổ điển gợi cho người khác nhớ lại thời kỳ khi mọi người không có thói quen lấy điện thoại ra để xem giờ, và một quý ông đáng kính sẽ không bao giờ rời khỏi nhà mà không có chiếc đồng hồ trên cổ tay hay trong túi áo khoác của mình. Việc đeo một chiếc đồng hồ cổ điển không khiến bạn trông tẻ nhạt, ngược lại bạn có thể chọn kiểu đồng hồ phù hợp với gu thời trang của riêng mình. Nếu bạn muốn thêm một chút tinh tế hơn cho chiếc đồng hồ, chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại dây da.

Để râu

Nhắc tới đàn ông lớn tuổi thì người ta nhớ đến bộ râu và việc để râu có thể khiến bạn trông phong trần hơn. Việc nuôi râu hay ria mép có thể giúp khuôn mặt của bạn trông già hơn vài tuổi nhưng quan trọng là bạn phải để râu cho đúng cách.

Thứ nhất, nếu râu của bạn mọc quá thưa hay quá ít thì có lẽ bạn không cần phải cưỡng cầu làm gì. Một bộ râu không phù hợp chỉ khiến bạn trông thật thảm hại và chưa trưởng thành. Một khuôn mặt được cạo râu sạch sẽ, gọn gàng cũng không phải là điều xấu.

Thứ hai, nếu bạn quyết định để râu hay ria mép, bạn phải nhớ dành thời gian để chăm sóc chúng tử tế và tạo kiểu dáng phù hợp bằng việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da và râu. Nếu không, bạn sẽ nhận trái đắng đấy.

Thay đổi thói quen ngôn ngữ

Những người trẻ có cách nói rất riêng, khiến họ nổi bật hơn so với những thế hệ đi trước. Việc lạm dụng những từ ngữ như “như là…” hay “ờ thì…” được xem là thiếu chuyên nghiệp và có thể khiến bạn trông như người mới chập chững vào đời. Cách bạn truyền đạt trên mạng xã hội không phải là cách mà bạn nên sử dụng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế sử dụng những từ ngữ trên hết mức có thể. Cố gắng chú ý và ghi nhớ mỗi khi bạn thấy bản thân đang sử dụng những từ ngữ này. Sớm thôi, bạn sẽ thấy chúng biến mất khỏi kho từ vựng của mình.

Song song đó, bạn tốt hơn nên cố gắng mở rộng vốn từ vựng của mình qua việc phát triển thói quen đọc hay sử dụng thẻ nhớ. Đây là một cách để bạn trông uyên bác hơn. Bạn nên cố gắng hết sức truyền đạt cách rõ ràng và tuyệt đối không nói lí nhí, điều đó được coi là hành động khiếm nhã.

Cuối cùng, tránh sử dụng tiếng lóng và những từ đang là trào lưu trên mạng xã hội khi giao tiếp. Nếu bạn muốn trông mình trưởng thành hơn, sử dụng ngôn ngữ cho đúng cách.

Chọn kiểu tóc cổ điển

Một mái tóc dài bù xù có thể giúp bạn ghi điểm với những cô nàng, nhưng nếu mục tiêu của bạn là trông trưởng thành hơn, tốt nhất bạn nên quên đi kiểu tóc lãng tử đó. Chúng tôi khuyên bạn nên theo kiểu tóc cổ điển, gọn gàng, phong cách như kiểu tóc side part hay mid fade.

Kiểu tóc búi cao hay cắt mái không tồn tại trong những năm của thế hệ cũ và có thể làm nổi bật sự trẻ trung của bạn. Các sản phẩm như pomade hay gel vuốt tóc có thể giúp bạn trông gọn gàng, lịch sự nhưng bạn tránh sử dụng quá nhiều.

Tránh trang phục casual

Chúng tôi chẳng phàn nàn gì về việc bạn diện quần thể thao và áo hoodie khi ở nhà, nhưng việc bạn mặc những trang phục như thế ra ngoài thì nó khiến bạn trông chẳng già dặn chút nào. Khi không ở văn phòng, bạn có thể mặc bất kỳ trang phục nào, nhưng cho dù bạn ở đâu đi nữa thì thái độ của mọi người đối với bạn có thể bị ảnh hưởng qua những trang phục bạn mặc.

Nếu bạn muốn mình trông trưởng thành hơn, bạn cần phải làm quen với việc “nâng cấp” mọi khía cạnh trong đời sống của mình, bao gồm luôn cả trang phục mà bạn mặc. Bắt đầu với những trang phục đắt tiền, sang trọng để tạo ấn tượng tốt. Tiếp theo, nếu bạn có hẹn ăn sáng với bạn bè, thay vì chọn quần thể thao bằng quần tây, áo thun t-shirt với áo blazer.

Đôi giày mà bạn mang cũng có thể nói lên rất nhiều điều về bạn. Nếu bạn thường xuyên mang một đôi giày thể thao đã mòn, bạn nghĩ nó nói gì về con người bạn? Giày sneaker cũng được miễn là chúng không bị sờn rách, chúng có thiết kế đơn giản nhưng nếu bạn muốn tạo ấn tượng, bạn có thể chọn giày oxford hay một đôi giày khác tương tự.

Tập luyện cơ bắp

Tập luyện tăng cơ là một cách tuyệt vời để khiến bản thân trông trưởng thành hơn về mặt thể chất và cũng giúp bạn tự tin hơn. Hãy thường xuyên đến phòng gym tập luyện. Đây có thể là một điều khiến bạn cảm thấy chán nản, mệt mỏi nhưng khi bạn bắt đầu nhận thấy sự thay đổi, bạn sẽ mừng vì mình đã chọn đúng.

Cùng với việc tập luyện thể dục, bạn nên suy nghĩ về một chế độ ăn kiêng nghiêm túc, loại bỏ những thực phẩm ăn nhanh và đồ ăn vặt. Bạn hãy tập bắt đầu thói quen mua đồ và tự nấu những món ăn thích hợp. Nếu bạn muốn từ bỏ những tháng ngày tuổi trẻ đằng sau, bạn có thể dành thời gian để học cách nấu ăn. Chủ động và tự cung tự cấp này là một cách tuyệt vời để bạn trông trưởng thành hơn. Không chỉ vậy, việc nỗ lực rèn luyện sức khỏe có thể thay đổi cách bạn đối xử với bản thân mình (không còn lười biếng nữa) và thậm chí ngôn ngữ cơ thể của bạn cũng cho thấy bạn là người già dặn.

Nâng cấp phụ kiện thời trang

Chúng ta đã nói về những lợi ích của việc chọn những phụ kiện cổ điển như đồng hồ đeo tay, nhưng có rất nhiều phụ kiện thời trang khác sẽ giúp bạn trông già dặn hơn.

Ba lô rất tiện lợi và thoải mái, không bàn cãi gì nhưng bạn không còn là học sinh trung học, có thể đã tới lúc bạn từ bỏ chúng để chọn món đồ nào đó trông trưởng thành hơn. Một chiếc cặp da cổ điển là một phụ kiện hoàn hảo để tăng thêm vẻ trưởng thành và sự chuyên nghiệp. Lần tiếp theo bạn bước vào văn phòng với chiếc cặp trên tay, mọi người sẽ nhìn bạn với một cách hoàn toàn khác.

Một sai lầm phổ biến ở những người trẻ đó là họ nghĩ không ai để ý đến việc họ tái sử dụng 4 hay 5 chiếc cà vạt cũ. Chúng tôi sẽ nói cho bạn biết rằng mọi người có để ý đấy.

Việc sử dụng một chiếc cà vạt cũ hay chọn một chiếc cà vạt quá thường xuyên không phải là một đặc điểm của một quý ông trưởng thành. Hãy đầu tư cho mình những chiếc cà vạt chất lượng tốt, không chỉ giúp bạn trông già dặn hơn nhưng nó cũng giúp bạn trông nổi bật giữa đám đông.

Đối với tất, vớ cũng tương tự. Có quá nhiều người trẻ vẫn đang mang những chiếc tất cũ sờn mà họ có từ hồi năm nhất đại học, và họ nghĩ điều đó thì có gì to tát đâu. Nếu bạn muốn vẻ ngoài trưởng thành hơn và được đồng nghiệp tôn trọng, hãy để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt trong đời sống của bạn.

Kết luận

Trông trẻ trung có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn nhưng cũng có rất nhiều người mong muốn một vẻ ngoài già dặn hơn. Kinh nghiệm, khôn ngoan và thông minh là những đặc điểm mà những người đàn ông lớn tuổi sở hữu, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi có một số chàng trai trẻ tuổi mong muốn có được vẻ ngoài như vậy.

Trở nên già dặn hơn là một điều bạn có thể đạt được, và tất cả những gì bạn cần làm là một vài thay đổi trong gu thẩm mỹ và thói quen hàng ngày của bạn, ngay cả khi bạn sở hữu một gương mặt trông trẻ hơn tuổi thật của bạn cả thập kỷ. Có một số phong cách đã gắn liền với thời đại trước, nếu bạn bổ sung nó cho vẻ ngoài của mình, bạn sẽ trông trưởng thành hơn rất nhiều. Không có một con đường tắt nào giúp bạn trông già hơn nhưng nếu bạn làm theo những mẹo chúng tôi đã liệt kê và nỗ lực thực hiện, sẽ không lâu nữa bạn sẽ nhận được sự tôn trọng đến từ những người lớn tuổi.