Mọi thứ bạn cần biết để có được một cái nơ con bướm đúng chuẩn

Bài viết này dành cho bạn vì không sớm thì muộn mọi người đàn ông đều khám ra rằng việc thắt một cái nơ con bướm đúng cách sẽ làm nên phong cách “quý ông” thực thụ, đặc biệt khi mặc kèm với bộ Vest, điều này sẽ khiến bạn trở nên rất ấn tượng. Nơ và Cà vạt vẫn sẽ là dòng thời trang không bao giờ lỗi mốt.

Đối với thời trang nam, khi được kết hợp trong tổng thể của bộ trang phục, các phụ kiện khác được phối phù hợp với một cái nơ con bướm đã được bạn lựa chọn một cách cẩn thận sẽ toát ra sự tự tin và kiêu hãnh.

Thực ra, một chiếc nơ con bướm không phải lúc nào cũng là một lựa chọn bắt buộc khi bạn mặc kèm với bộ Vest, vì cà vạt cũng là một sự lựa chọn được rất nhiều người sử dụng. Nhưng một khi bạn quyết định đeo nơ, thì cái nơ con bướm phải tạo nên sự liền mạch và hài hòa.

Chúng tôi hy vọng hướng dẫn của chúng tôi sẽ khiến bạn yêu thích và có đủ sự thúc đẩy cần thiết để bắt đầu thử nghiệm chúng. Hãy thêm vào bộ sưu tập thời trang của bạn một vài chiếc nơ con bướm, hoặc những chiếc nơ với những kiểu dáng khác nhau mà chúng tôi sẽ đề cập trong phần nội dung của bài viết.

Sự tự tin và lịch lãm của một người đàn ông sẽ được nhân lên khi bạn sử dụng đúng cách về chiếc nơ của mình. Tất nhiên chỉ trừ khi bạn chọn phải một cái nơ không phù hợp hoặc thắt sai nó. Cẩn thận vì trong cả hai trường hợp, bạn sẽ trông như một gã hề đang đứng giữa mọi người. Tất cả những sai sót đó hoàn toàn có thể tránh được chỉ cần bạn luôn nhớ rằng việc mang một cái nơ con bướm sẽ luôn có khả năng biến bạn trở thành: James Bond – một chàng trai hào hoa trong phim điệp viên 007 hoặc anh chàng hề nổi tiếng trong bộ phim Laugh. Vì vậy đừng bỏ lỡ những hướng dẫn của chúng tôi phía dưới đây nhé!

Nơ con bướm xuất phát từ đâu?

Nơ con bướm có nguồn gốc từ nước Croatia sớm nhất từ thế kỷ 17. Những người lính đánh thuê của Croatia đã sử dụng một loại khăn choàng cổ ngắn để buộc trên cổ áo sơ mi của họ. Nơ và cà vạt đều có xuất phát từ một từ gốc với cái tên “Hvrat”, trong tiếng Croatia là “Croatian” (hay “Croat”). “Cravate” là tiếng Pháp cho “Croat” và sau đó đã trở thành “cravat”. Chiếc khăn quàng cổ ngắn nhanh chóng được người Pháp thu nhập, đất nước được xem là “thủ đô” của Châu Âu trong thời kỳ đó và được xem như là trung tâm thời trang của thế giới. Dĩ nhiên, sau đó nó đã phát triển thành những phụ kiện khác nhau trên trang phục của đàn ông ngày nay: cà vạt dáng dài nơ con bướm.

Nơ con bướm xuất hiện như một phần thiết yếu trong quy tắc ăn mặc trang trọng và chuẩn mực của những năm 1900. Trong những thập niên sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới II, nơ con bướm trở dần nên ít phổ biến hơn so với cà vạt dáng dài; nhưng dẫu vậy khi nói đến dòng trang phục cổ điển thì không thể thiếu hình ảnh của chiếc nơ con bướm.

Ngày Cà vạt ở Croatia

Mặc dù nơ đã trải qua những ngày tháng phát triển lặng lẽ trên trang phục của nam giới, nhưng ngày nay chiếc nơ con bướm, một lần nữa, đang bắt đầu tái khẳng định vị thế của mình. 

Sự khác biệt giữa nơ con bướm loại Tự thắt, Thắt sẵn và Thắt cố định là gì?

Nơ con bướm loại Tự thắt (tiếng Anh: Self-tie)

Một cái nơ con bướm được gọi là chuẩn mực dĩ nhiên không thể không kể đến nơ loại self-tie. Nó còn được biết đến với cái tên nơ con bướm thắt kiểu tự do. Self-tie có nghĩa chính xác như những gì bạn đang thầm nghĩ: bạn phải tự buộc nó cho chính mình.

Và do đó 90% độ thu hút nằm ở sự quyến rũ của chính nó. Một khi được thắt lại, các đường nét, hình dáng và sự bất đối xứng tự nhiên của chiếc nơ đem lại vẻ đặc trưng mà loại nơ được buộc trước (pre-tied) hoặc một cái cà vạt dáng dài không thể sánh bằng. Sự bất đối xứng không thể tránh khỏi của loại nơ tự thắt này tạo nên một điểm nhấn trên bộ trang phục, giống như gia vị không thể thiếu cho món ăn hấp dẫn mà bộ vest đã tạo ra.

Mặc dầu học để thắt đúng cách một cái nơ con bướm loại tự thắt không phải là quá khó nhưng nó đòi hỏi bạn lòng kiên nhẫn và phải có thực hành.

Nơ con bướm loại Thắt sẵn (tiếng Anh: Pre-tied)

Nơ con bướm loại thắt sẵn có lợi thế là đối xứng, gọn gàng, và dễ dàng điều chỉnh. Nó đã được thắt trước nên bạn chỉ đơn giản là đeo nó vào và điều chỉnh sao cho phù hợp với 

kích thước, hình dáng và độ mở của cổ áo. Khác với nơ con bướm loại tự thắt, loại nơ này đã được buộc trước cho phép bạn nhìn thấy hình dáng của nơ trước khi đeo vào, phù hợp cho trẻ em và những người không có đủ lòng kiên nhẫn hoặc khéo léo để thắt và điều chỉnh cho kỳ được một cái nơ chuẩn mực.

Chúng tôi không khuyên bạn sử dụng nơ con bướm loại thắt sẵn này như một khởi đầu, vì một người đàn ông nhạy cảm với phong cách và sắc thái, chẳng chóng thì chầy sẽ phát hiện ra rằng sự tinh tế của chiếc nơ thắt sẵn này đã bị giảm đi nhiều, và sự xuất hiện của nó trên cổ áo không gây ấn tượng mấy so với những gì anh ấy nghĩ. 

Nơ con bướm loại Thắt cố định (tiếng Anh: Clip-On)

Đây là một chiếc nơ được thắt cố định trước và có đính một móc kim loại phía sau. Bạn chỉ cần mua nó về và gài trực tiếp lên cổ áo sơ mi. Thành thật mà nói, nơ con bướm loại thắt cố định này chỉ phù hợp cho trẻ nhỏ hoặc người không xem trọng về thời trang cho lắm. 

Kích thước của nơ con bướm

Một chiếc nơ con bướm, với một số ngoại lệ rất hạn chế, hiếm khi có một kích cỡ phù hợp cho tất cả các trường hợp. Hãy thử đi thử lại nhiều lần, bất kỳ cái nơ con bướm nào cũng có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp với cổ của người nam có kích thước trung bình. Nơ sẽ có dây đai /dây đeo cổ kèm thanh trượt hoặc có móc và các lỗ được đục sẵn để bạn điều chỉnh. Một cái nơ con bướm phù hợp phổ biến với kích thước cổ từ 35cm đến 45cm.

Nếu nơ con bướm của bạn có hệ thống điều chỉnh móc và lỗ, hãy chỉnh cho khớp kích thước của cổ áo bạn sẽ mặc. Nếu chiếc nơ của bạn có hệ thống điều chỉnh bằng thanh trượt, chúng tôi khuyên bạn nên làm như sau: Lật ngược cổ áo lên, vòng dây xung quanh cổ áo như thể bạn đang chuẩn bị buộc nó (xem hình minh họa bên dưới).

Ở nút trên cùng của áo sơ mi, hãy chéo hai đầu của dây nơ với nhau. Chiều dài của một đầu dây phải đủ dài để thực hiện một mối thắt, nhưng cũng đừng nên quá dài. Bao nhiêu là “quá dài”? Rất khó để nói, nhưng khoảng cách từ phần giao nhau (nút thắt ngoài cùng) đến phần đuôi của đầu dây không nên dài hơn ba ngón tay. Điều chỉnh là việc không thể tránh khỏi, và thực hành nhiều lần cho đến khi bạn quen tay.

Lúc nào thì cần thắt nơ con bướm?

Khi bạn chọn thắt cho mình một chiếc nơ con bướm nó hiếm khi nào là một quyết định sai lầm. Gu thời trang của bạn, mức độ am hiểu các quy tắc ăn mặc, nói không quá, đều thể hiện rõ qua chiếc nơ con bướm.

Làm thế nào để thắt một cái nơ con bướm?

Học cách thắt một cái nơ con bướm là một quy tắc bạn phải thành thục để trở thành một quý ông thật sự. Thắt một cái nơ con bướm có thể khó khăn trong vài lần đầu và cần phải luyện tập để làm chủ được cách thắt này. Chúng tôi sẽ giúp bạn sử dụng một chiếc nơ một cách dễ dàng hơn một chút với các hướng dẫn bên dưới.

Năm kiểu thắt nơ bạn nên biết

– Kiểu thắt hình con bướm

Thắt kiểu nơ con bướm hiện đại, còn được gọi là hình dạng cây thảo nhi, là kiểu nơ mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Kiểu thắt nơ con bướm này thích hợp cho hầu hết các dịp lễ và có lẽ là cách tốt nhất mà bạn nên thử đầu tiên khi sử dụng nơ, nếu đây là lần đầu tiên bạn thắt một cái nơ con bướm. Chúng tôi tin rằng trong bộ sưu tập trang phục của nam giới nên có ít nhất một chiếc nơ con bướm thắt hình dáng này.

– Kiểu thắt hình con bướm cỡ lớn

Kiểu thắt hình con bướm cỡ lớn dĩ nhiên sẽ làm cho cái nơ to và ấn tượng hơn. Nó được mặc cùng với những bộ trang phục trang trọng và có lẽ phù hợp nhất là với những buổi dạ tiệc cao cấp. Kiểu thắt này rất phù hợp với nam giới có thân hình to lớn. Tuy vậy, thắt nó trong những dịp kém trang trọng hơn, hoặc nếu bạn có một thân hình nhỏ, vừa phải thì nơ con bướm thắt kiểu này dễ khiến bạn trông giống như một nhân vật bước ra từ truyện tranh. Một lần nữa, vì đó là một chiếc nơ có kích cỡ lớn, những người đàn ông có thân hình càng to lớn thì đeo nơ kiểu này càng đẹp và khỏe khoắn. Ngược lại, bạn nên sử dụng cách thắt phía trên.

– Kiểu thắt hình viên kim cương

Kiểu thắt hình viên kim cương tạo cho chiếc nơ có những góc cạnh nhọn và dáng vẻ bất đối xứng. Đây là một trong những cách thắt yêu thích của chúng tôi. Lý do? Vì nó trông vừa ấn tượng vừa chín chắn.

– Kiểu thắt hình cánh dơi

Nơ hình cánh dơi, còn được gọi là nơ con bướm dáng thẳng hoặc mỏng. Nó có bề rộng nhỏ nhất. Khi chưa được thắt, dây nơ trông giống như một dải hình chữ nhật dài với một đầu phẳng lì. Dải dây nơ con bướm được thắt kiểu hình cánh dơi thường có chiều rộng dưới 5cm. Khi được thắt lại, chúng tạo ra một cái nơ nhìn cân đối và gọn gàng.

Một số cho rằng nó trông không trang trọng như kiểu thắt hình con bướm, nhưng thực ra nó vẫn là một dạng thắt nơ cổ điển và được chấp nhận phổ biến trong các dạ tiệc “bóng đêm” (sự kiện mà bạn bắt buộc mọi người tham dự phải đeo nơ con bướm hoặc cà vạt màu đen). Hãy đảm bảo rằng bạn không thắt nó quá dài, nếu không bạn sẽ trông giống như đang đeo một cánh quạt.

– Kiểu thắt dáng tròn

Ngày nay, nơ con bướm thắt dáng tròn đang được yêu thích. Có thể nói rằng kiểu thắt này ít trang trọng nhất, chỉ phù hợp với những kỳ nghỉ trong ngày Chúa Nhật, khi bạn tận hưởng không gian vui vẻ với một bữa ăn ngoài trời, bên hồ. Chúng tôi thích phong cách này và nó phù hợp nhất với trang phục làm bằng vải cotton hoặc chất liệu thô ráp.

Trang phục theo phong cách “Trang Trọng” (tiếng anh: Formal)

Quy tắc ăn mặc này thường được sử dụng vào những dịp quan trọng như trong hội nghị, cuộc họp cấp cao,… Trang phục và phụ kiện thường được lựa chọn cho phong cách này gồm bộ vest (Suit), quần tây, áo sơ mi và giày tây. Không những thế, quy tắc này còn quy định chặt chẽ về màu sắc. Trong đó đen và trắng là hai gam màu bắt buộc phải có.

Đám cưới là một trong những sự kiện mà việc thắt một cái nơ con bướm luôn nằm trong quy tắc ăn mặc của một quý ông đích thực. Những buổi dạ tiệc bóng đêm, mà một vài người trong chúng ta được thường xuyên mời tham dự, cũng có cùng quy tắc như vậy. Quy tắc trang phục đơn giản và rõ ràng: bộ Vest đen chuẩn mực với một chiếc nơ con bướm màu đen, tốt nhất là bằng lụa.

Việc chọn một cái nơ con bướm loại “Tự thắt” (self-tie) là một điểm quan trọng. Một cái nơ con bướm loại “Thắt sẵn” (pre-tied) thì quá cứng nhắc và sẽ làm giảm độ lịch lãm của bạn. Còn đối với dạ tiệc trắng? Hiển nhiên, một nơ con bướm màu trắng loại tự thắt là hoàn toàn cần thiết. Đây không phải là thời điểm để bạn thử nghiệm các màu sắc khác nhau của cái nơ con bướm. Hãy tham khảo bảng quy tắc trang phục của chúng tôi nếu bạn không muốn bị đánh giá là không am tường thời trang.

Trang phục “Bán trang trọng” (tiếng Anh: Semi-Formal)

Không đóng khung trong nguyên tắc như kiểu Trang trọng, song kiểu này cũng cần phải toát lên vẻ lịch sự. Đây được xem là một dịp tuyệt vời để thử nghiệm một cái nơ con bướm. Mặc dầu vậy, chúng tôi vẫn muốn khuyên bạn nên dùng một cái nơ con bướm đơn giản và thanh lịch, loại tự thắt vẫn là lựa chọn hang đầu. Bạn cũng có thể cân nhắc chất liệu và hình dáng của chiếc nơ hài hòa thế nào đến phong cách bạn đang hướng đến, nhưng luôn nhớ mục tiêu chính vẫn là vẻ lịch lãm của một quý ông, vì vậy hãy chống lại cám dỗ trở nên sáng tạo thái quá.

Trang phục phong cách “Ngẫu hứng” (tiếng Anh: Casual)

Đây là loại trang phục phổ biến nhất trong môi trường công sở. Bạn có thể mặc tự do món đồ mà mình yêu thích nhưng vẫn phù hợp với văn phòng làm việc. Với đàn ông, chúng là áo khoác blazer, áo sơ mi, quần tây kết hợp với giày tây. Trang phục ngẫu hứng giải phóng bạn khỏi những quy tắc trói buộc và cho phép bạn tự do bộc lộ cá tính, nếu bạn muốn làm như vậy. Thắt một chiếc nơ con bướm nhiều màu sắc kèm theo phụ kiện hỗ trợ như vòng đeo tay, vớ in họa tiết, và dây giày màu sang. Tuy vậy, chúng tôi khuyên bạn không nên lạm dụng chúng, trừ khi bạn đang chuẩn bị tham dự một buổi tiệc hóa trang.

Chọn ra một bộ trang phục phù hợp chỉ mới là một nửa của trận chiến. Sự tự tin là điều tốt nhất mà bạn cần có khi sử dụng một chiếc nơ phù hợp với chính mình. Nó sẽ giúp bạn tạo nên phong cách lịch thiệp, chuẩn Men như chưa bao giờ có.